รายงานการจำหน่ายรถยนต์ปี 2554 เปิดเผยว่ามีการจำหน่ายรถยนต์ทั้งสิ้น 77,213 คัน เพิ่มมากกว่าปีที่แล้ว 42 % และทำให้ยอดรวมสะสมเพิ่มเป็น 145,611 คัน เพิ่มมากกว่าปีที่แล้ว 40% เป็นการเติบโตต่อเนื่องในระดับที่สูงมากเมื่อเทียบกับปีที่แล้วซึ่งมีการขยายฐานการตลาดมาแล้วตลาดที่ขยายตัวมากที่สุดเป้นตลาดรถยนต์นั้งมียอดรวมทั้งสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 33,506 คัน เพิ่มขึ้นถึง 49.6% และมียอดสะสมปีนี้ 64,514 คันเพิ่มขึ้นในสัดส่วนเท่ากันคือ 49.6% ทั้งนี้เป็นผลจากการทำตลาดอย่างต่อเนื่องของบริษัทรถยนต์รวมทั้งขยายกำลังผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาดจากผุ้ผลิตที่ยังมียอดข้างส่งมากๆ เช่น Honda,Nissan,Ford เป็นต้น
โดยในตลาดรถยนต์นั้งนี้ยังมีผู้นำเป็น Toyota เช่นเคย ด้วยยอดจำหน่าย 14,173 คัน เเละมียอดสะสม 26,807 คัน ถือสัดส่วนตลาดไว้ 41% แต่ที่น่าสนใจคือรายที่มีรถเล้กเข้าสู่ตลาดที่กำลังเป็นที่นิยมต่อเนื่องมาตลอดอย่างเช่น Ford ที่กำลังอยู่ในช่วงเร่งส่งมอบ Fiesta มียอดในเดือนกุมภาพันธ์ถึง 1,386 คัน เพิ่มจากปีที่แล้วที่ยังไม่มี Fiesta จำหน่ายถึง 1,440% กลายเป็นบริษัทที่มีอัตราการเจริญเติบโตสูงสุดในขณะที่รถเล็กรายอืน เช่น Nissan เร่งการผลิต March ออกส่งมอบให้ลูกค้าได้อีก 2,879 คัน ทำยอดสะสมไปแล้ว 5,335 คัน แต่ยังค้างส่งจากยอดจองที่มีอยู่เกือบหมื่นคันครองตำแหน่งรถยนต์ที่มียอดการจองนานที่สุดต่อไป
โดยในตลาดรถยนต์นั้งนี้ยังมีผู้นำเป็น Toyota เช่นเคย ด้วยยอดจำหน่าย 14,173 คัน เเละมียอดสะสม 26,807 คัน ถือสัดส่วนตลาดไว้ 41% แต่ที่น่าสนใจคือรายที่มีรถเล้กเข้าสู่ตลาดที่กำลังเป็นที่นิยมต่อเนื่องมาตลอดอย่างเช่น Ford ที่กำลังอยู่ในช่วงเร่งส่งมอบ Fiesta มียอดในเดือนกุมภาพันธ์ถึง 1,386 คัน เพิ่มจากปีที่แล้วที่ยังไม่มี Fiesta จำหน่ายถึง 1,440% กลายเป็นบริษัทที่มีอัตราการเจริญเติบโตสูงสุดในขณะที่รถเล็กรายอืน เช่น Nissan เร่งการผลิต March ออกส่งมอบให้ลูกค้าได้อีก 2,879 คัน ทำยอดสะสมไปแล้ว 5,335 คัน แต่ยังค้างส่งจากยอดจองที่มีอยู่เกือบหมื่นคันครองตำแหน่งรถยนต์ที่มียอดการจองนานที่สุดต่อไป
ส่วน Mazda มียอดขาย 2,486 คัน เพิ่มขึ้นเพียง 28% แต่เป็นการเพิ่มขึ้นจากฐานที่สูงมากเพราะเือนนี้เมื่อปีที่แล้ว Mazda โตมาแล้วหลายร้อยเปอร์เซ็นต์และยังทำให้ยืนในตำแหน่งที่ 4 ได้อย่างเหนียวแน่นรอจังหวะ่ที่จะเบียดขึ้นที่สามต่อไปจากการเปิดตัวของ Mazda3 ใหม่ที่เริ่มขึ้นแล้ว และการทำตลาดในลักาณะเปิดตัวรถใหม่แล้วมีรถส่งให้ลูกค้าทันทีจะทำให้ Mazda เร่งขึ้นหน้า Nissan ได้หรือไม่ต้องรอดูผลงานในเดือนถัดไปอีกรายหนึ่งที่ต้องจับตาคือ Suzuki ที่ทำให้ Swip ขึ้นทะเบียนในรถที่อยู่ในกระแสอินเทรนได้สำเร็จ มียอดขาย 314 คัน แผ่วลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนมกราคมก่อนหน้านี้แต่ยังมียอดขายเดินหน้าไปเรื่อยๆและสร้างความมั่นใจในแบรนด์สินค้าได้มากขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกับ Honda ซึ่งเป็นอันดับสองของตลาดมียอดขาย 9,125 คัน เพิ่มขึ้นไม่มากนักทั้งๆขยายกำลังการผลิตมากขึ้นมี Jazz รุ่นพิเสษมีออปชั่นเพิ่มมีชุดแต่งสปอร์ตพร้อมกับทำสีใหม่ออกมากระตุ้นตลาดไม่ให้ตกกระแส เบบี้บูม และมีผลให้ยอดขาย Honda เดินหน้าด้วยดีเช่นเคย
สว่นค่ายยุโรปที่ต้องรบกับผู้นำเข้าอิสระอย่างกนักแต่มียอดจำหน่ายเติบโตอย่างทั่วถึง 3 ค่ายหลัก Mercides มียอดขาย 408 คัน เพิ่มขึ้น 50% BMW มียอดขาย 250 คัน เพิ่มขึ้น 29% และ Volvo มียอดขาย 48 คันเพิ่มขึ้น 14% ผลการกระตุ้นยอดขายของบริษัทรถยนต์แบบไม่ทันให้ตลาดพักตัวหลังจากเทสกาลการขายปลายปีที่ผ่านมาแล้วจากแรงกระตุ้นของงานมอเตอร์เอ็กซ์โปจากแรงซื้อก็ยังไม่ตกกลับเพิ่มขึ้นก่อนเข้าสู่งานมอเตอร์โชว์ปลายเดือนมีนาคมต่อเดือนเมษายน รถใหม่เตรียมเปิดตัวกันมาแบบจัดงานกันรายวันจนทำให้งานมอเตอร์โชว์คึกคักขึ้นทันตาถึงแม้ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมยานยนต์จะมีแนวโน้มลดลงเล็กน้อยจาก 112.7 ในเดือนมกราคมมาเป็น 108.2 ในเดือนกุมภาพันธ์แต่ยังยืนอยู่ในระดับเหนือ 100 จุดซึ่งแสดงให้เห็นว่าภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ยังมั่นใจความต้องการของตลาด
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Auto Bild