13.2.54

KIA Picanto..กลับมาคราวนี้ขอประกาศศักดา






         ถ้าพูดถึงค่ายรถยนต์นั้งจากเเดนกิมจิอย่าง KIA แล้วหละ่ก็ยังถือว่าชื่อเสียงยังติดหูผู้ใช้รถใช้ถนน ในบ้านเราพอสมควรโดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้รถระดับกลางและระดับบนในบ้านเรา แต่ถ้าพูดถึงในเกาหลีแล้วหละ่ก็ทาง KIA MOTOR นี่ถือว่ากำลังมาแรงอย่างมาก ล่าสุดกำลังบุกตลาดรถ CITY CAR ในต่างประเทศเเละในเกาหลีเอง อย่างเจ้า KIA Picanto ซึ่งออกวางจำหน่ายที่ต่างประเทศและในเกาหลีมาแล้วก่อนหน้านี้เเละในปี 2011 นี้ก็กำลังจะเปิดตัวอีกรอบแบบมีการปรับเปลี่ยนกันยกใหญ่โดยเป้าหมายการตลาดหรือกลุ่ม Target ของ Kia นี้จะค่อนข้างเน้นไปที่กลุ่มผู้ใช้รถในภูมิภาคในระเเวกเอเชียหรือเเถวเพื่อนบ้านซะมากกว่าโดยแตกต่างจากเพื่อนร่วมสายเลือดอย่าง Hyundai ที่หันมาเอาดีโดยการเจาะตลาดรถยนต์ทางฝั่งยุโรปและทางฝั่งอเมริกาเป็นหลักจนประสบความสำเร็จได้ดิบได้ดีแบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบันโดยทางด้านของบริษัท Kia ในปัจจุบันนี้จะหันมาเอาดีทางด้านรถยนต์เอนกประสงค์หรือรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือประหยัดพลังงานเป็นหลักโดยมีการออกแบบรูปร่างหน้าตาทำออกมาแล้วรูปทรงใกล้เคียงกับรถยนต์ในค่ายรถฝั่งเเดนปลาดิบเป็นอย่างมากแต่ก็ไม่ทิ้งลายสมรรถนะคุณภาพของรถถยนต์จากแดนกิมจิที่เราๆท่านๆทราบกันเป็นอย่างดีเเต่สำหรับกระเเสรถยนต์ในเเดนกิมจิเองเเล้วนั้น Kia กลับได้รับความนิยมเป็นอย่างมากชนิดที่ว่าบูมกันสุดๆเรียกว่าได้รับกระแสตอบรับหรือความนิยมจากชาวเกาหลีเองเป็นทุนเดิมสูงไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อ Hyundai หรือ Kia เองก็ตามที

       Picanto เป็น รถยนต์ขนาดเล็กที่ KIA ผลิตขึ้นมาเพื่อเจาะตลาดในกลุ่มซิติคาร์ เปิดตัวครั้งแรกในปี 2004 และในบ้านเราก็คุ้นเคยกันด้วยเพราะมีการนำเข้ามาขายอยู่พักหนึ่ง ส่วนในเกาหลีใต้เอง รถยนต์รุ่นนี้จะรู้จักกันในอีกชื่อ ซึ่งเกียใช้ชื่อว่ามอร์นิ่ง เช่นเดียวกับตลาดกลุ่มอื่น เช่น ไต้หวันจะใช้ชื่อว่ายูโรสตาร์ และนิวมอร์นิ่งในเวียตนามในแง่ของการออกแบบถือเป็นการพลิกโฉมอีกครั้งและแน่นอนว่าปีเตอร์เรเยอร์คือผู้ที่อยู่เบื้องหลังในการพลิกภาพลักษณ์รถยนต์ของ KIA เหมือนกับที่ผ่านๆ มา และตัวถังที่ทำตลาดถ้าเป็นตลาดโลกจะใช้แฮทช์แบ็ก 5 ประตูเป็นหลัก แต่สำหรับตลาดยุโรปนอกจาก 5 ประตูแล้วก็จะมีแบบแฮทช์แบ็ก 3 ประตูเป็นอีกทางเลือก

                มิติตัวถังมาพร้อมกับขนาดกะทัดรัดเน้นความคล่องตัวสำหรับการใช้งานในเมืองโดยมีความยาวอยู่ที่ 3,595 มิลลิเมตร กว้าง 1,595 มิลลิเมตร สูง 1,495 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ 2,385 มิลลิเมตร มีพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายอยู่ 200 ลิตรและจะเพิ่มขึ้นเมื่อพับเบาะหลังลงมาทั้งหมดและสำหรับคนที่คาดหวังความสะดวกสบายก็ไม่ต้องผิดหวังเพราะมีมาครบทั้งครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ, ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์, กระจกแบบ Jam Protection, ระบบ Keyless และระบบ Parking Sensorส่วนเครื่องยนต์ ในตอนแรก เกียร์บอกว่ามีทั้งหมด 4 รุ่นสำหรับวางขายแต่ทว่าสเปกของมอร์นิ่งที่ทำตลาดในเกาหลีใต้มีเพียงแบบเดียว คือ 3 สูบ 1,000 ซีซี 82 แรงม้า ที่ 6,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 9.6 กก.-ม. ที่ 3,500 รอบ/นาที ระบบ ส่งกำลังมีใก้เลือกทั้งแบบธรรมดา 5 จังหวะและอัตโนมัติ 4 จังหวะ ซึ่งทั้ง 2 รุ่นตัวรถจะมีน้ำหนักต่าง ถ้าเป็นรุ่นเกียร์ธรรมดาอยู่ที่ 880 กิโลกรัม แต่รุ่นเกียร์อัตโนมัติน้ำหนักจะมากขึ้นอีก 20 กิโลกรัม
              อย่างไรก็ตามสเปกอื่นๆของ KIA Picanto ที่จะขายในตลาดทั่วโลก นอกจากเครื่องยนต์เบนซิน 1,000 ซีซีรุ่นนี้แล้ว ก็ยังมีทางเลือกอื่นอีก เช่น 1,200 ซีซี และแบบเชื้อเพลิง 2 แบบ หรือ Bi-Fuel รวมถึงรุ่นแบบ FFV หรือ Flex Fuel Vehicle ร่วมอีกด้วยในเกาหลีใต้ KIA Picanto ขายแล้ว แต่สำหรับตลาดโลกต้องรอการเปิดตัวที่เจนีวา มอเตอร์โชว์ 2011 ต้นเดือนมีนาคมนี้ ขณะที่บ้านเราจะมีเข้ามาขายเหมือนกับรุ่นแรกหรือไม่นั้นคงต้องรอดูกันต่อไป


  
 

วิเคราะห์รถใหม่
NEW TOYOTA PRIUS เป็นรถยนต์นั้งอเนกประสงค์แบบสมบูรณ์แบบโดย TOYOTA PRIUS นี้ถูกผลิตขึ้นมาโดยมีพื้นฐานหรือต่อยอดมาจากรถยนต์ TOYOTA WISH แต่ TOYOTA PRIUS ได้เพิ่มการทำงานของระบบขับเคลื่อนมาเป็นแบบ HYBRID เพื่อเน้นทางด้านของการอนุรักษ์และการประหยัดพลังงานเป็นหลักแต่ในส่วนของ อัตราการขับเคลื่อนหรืออัตราการเร่งแซงไม่ได้ลดน้อยถอยลงแต่อย่าง
NEW HONDA BRIO เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการปรหยัดพลังงานเป็นอย่างมาก เพราะเป็นรถยนต์ที่ผลิตมาโดยอาศัยมาตรฐานรถยนต์ " อีโคคาร์ " เป็นเกณฑ์ในการผลิตจึงมั่นใจได้ว่าสามารถลดการใช้พลังงานหรือเผาผลาญได้ อย่างแน่นอนโดยสเปกหรือภาพโดยรวมของตัวรถเนี้ยจะเป็นรถยนต์ที่อยู่ในตระกูล รถยนต์ซิตี้คาร์หรือมี
วิเคราะห์รถยนต์มือสอง
MITSUBISHI STRADA 4WD ปี 2000 Mitsubishi Strada 4WD เป็นรถเเนวออฟโรดที่น่าเล่นอีกรุ่นหนึ่งเเละถือว่าเป็นรถยนต์ที่ออกแบบมามี รูปร่างหน้าตาที่ดูใช้ได้มีเส้นสายที่ลงตัวโดยมีขุมกำลังแบบ ดีเซลขนาด 2.8 ซีซี ซึ่งถือว่าค่อนข้างแรงในขณะนั้นเเละพาลให้มีอัตราการกินน้ำมันที่พอดูเลยที เดียวที่ประมาณ 10 Km/ลิตร มีน้ำหนักตัวที่หนัก
CHEVROLET AVEO ปี 2007 เชฟโลเลต อาวีโอ่ เป็นรถยนต์นั้งขนาดเล็กเเต่คุณภาพไม่ได้เล็กตามตัวไปดว้ยโดยเป็นรุ่นที่ ถูกออกแบบมาขนาดกระทัดรัด (ไม่เล็กจนเกินไป) คุณภาพของวัสดุถือว่าอยู่ในระดับมาตรฐาน โดยมีขุมกำลังขนาดย่อมที่ 1.4 ซีซี เน้นการประหยัดพลังงานเเละมีอัตราการกินน้ำมันที่ประมาณ 14-15 Km/ลิตร
รวมคลิปวิดีโอรถยนต์

ดูบทความเก่าย้อนหลัง