9.2.54

HONDA CIVIC HYBRID..พร้อมชน TOYOTA PRIUS

       



         หลังจากที่ TOYOTA PRIUS ได้เปิดตัวในเดือนมกราคมที่ผ่านมาก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากบรรดาผู้ใช้รถในเมืองไทย หลายคนมีคำถามว่าเเล้วคู่แข็งคนสำคัญอย่าง HONDA หล่ะหายไปไหนซึ่งทางฝั่งค่าย HONDA เองถ้ามองจากพื้นเพที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้แล้วหละ่ก็ทางด้านของเทคโนโลยี HYBRID ของทาง HONDA ไม่ได้เงียบหายไปไหนแต่ยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตีคู่ไปกับทางค่าย TOYOTA อยู่แบบที่เรียกได้ว่าสูสีกันเลยทีเดียวเเต่เป้าหมายการตลาดของทางฝั่งค่าย HONDA เกี่ยวกับเทคโนโลยี HYBRID จะมุ้งเน้นอยู่กับกลุ่มลูกค้าที่อยู่ทางเเถบฝั่งยุโรปเเละก็ทางฝั่งอเมริกาเป็นหลักหรือจะเป็นที่ญี่ปุ่นเองรถยนต์ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่าง HONDA HYBRID ก็เป็นที่ได้รับความนิยมอย่างสูงเเต่เนื่องจากว่าการที่ทาง HONDA ไม่ได้กระโดดมาลุยตลาดรถยนต์ HYBRID ในบ้านเราแบบเป็นเรื่องเป็นราวเหมือนกับทางค่าย TOYOTA ก็เป็นเพราะยอดขายของรถยนต์ในเวอร์ชั่นธรรมดาหรือเวอร์ชั่นใช้น้ำมันทั่วๆไปสามารถทำยอดขายได้เป็นกอบเป็นกำอยู่แล้วตามกระแสนิยมรถยนต์นั้ง SUB COMPACT ในบ้านเราแต่แน่นอนว่าสำหรับการรุกเข้าสู่ตลาดรถยนต์เอเชียและในบ้านเราของ TOYOTA นั้นก็ถือว่าเป็นผลดีของวงการรถยนต์ในระแวกนี้ที่จะเป็นการดึงค่ายรถยักษ์ใหญ่ต่างๆให้เข้ามาแข่งขันและต่อสู้กันเพื่อแบ่งส่วนแบ่งทางการตลาดกันอย่างยกใหญ่ซึ่งผลประโยชน์โดยรวมก็จะตกแก่ผู้บริโภคอย่างเราๆท่านๆที่คาดหวังว่าจะได้ซื้อรถยนต์ HYBRID ในราคาที่ต่ำลงอย่างไม่น่าเชื่อและถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆกระแแสความนิยมรถยนต์ประหยัดพลังงาน HYBRID ในบ้านเราก็คงจะเพิ่มสูงมากขึ้นซึ่งในอนาคตอันใกล้แน่นอนว่าเมื่อเข้าสู่ยุคพลังงานขาดเเคลนเจ้าเทคโนโลยี HYBRID นี้จะต้องเข้ามาสู่ชีวิตประจำวันของผู้ใช้รถใช้ถนนเพิ่มมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการแข่งขันกันของเหล่าบรรดาผู้ผลิตที่ต่างหันหน้ากันพัฒนาเทคโนโลยี HYBRID กันอย่างยกใหญ่ซึ่งผลของการแข่งขันกันของเหล่าบรรดาผู้ผลิตนี้เองก็จะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตรถยนต์ HYBRID นั้นต่ำลงในอนาคตอันใกล้นี้ดว้ย
              โดยทาง HONDA ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและได้ปล่อย HONDA CIVIC HYBRID ออกมาชนกับทาง PRIUS เเล้ว เเต่เริ่มจำหน่ายอยู่ในแถบอเมริกา เครื่องยนต์ที่ใช้เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ลิตร 8 วาล์ว i-VTEC 4สูบ  ผนวกกำลังกับ มอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสูงเป็นสูตรผสมที่รถไฮบริดมีกันครับทั้งนี้ผสมสานกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย เครื่องยต์จะถูกสั่งให้หยุดการทำงาน เปลี่ยนรูปแบบเป็นใช้การขับเคลื่อนจากเมอเตอร์ไฟฟ้าแทน เเถมเจ้าตัว CIVIC HYBRID ไม่ได้มามือเปล่ายังคว้ารางวัล Greenest Vehicles of 2010″ by the American Council for an Energy Efficient Economy จากทางอเมริกามาอีกดว้ย สว่นในเรื่องของราคาคาดว่าน่าจะออกมาถูกกว่าทางฝั่ง TOYOTA PRIUS เล็กน้อย ในสว่นของแฟนๆชาวไทยก็คงจะต้องอดใจรอกันไปก่อนคาดว่าอีกไม่ช้าน่าจะเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยเร็วๆนี้
















วิเคราะห์รถใหม่
NEW TOYOTA PRIUS เป็นรถยนต์นั้งอเนกประสงค์แบบสมบูรณ์แบบโดย TOYOTA PRIUS นี้ถูกผลิตขึ้นมาโดยมีพื้นฐานหรือต่อยอดมาจากรถยนต์ TOYOTA WISH แต่ TOYOTA PRIUS ได้เพิ่มการทำงานของระบบขับเคลื่อนมาเป็นแบบ HYBRID เพื่อเน้นทางด้านของการอนุรักษ์และการประหยัดพลังงานเป็นหลักแต่ในส่วนของ อัตราการขับเคลื่อนหรืออัตราการเร่งแซงไม่ได้ลดน้อยถอยลงแต่อย่าง
NEW HONDA BRIO เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการปรหยัดพลังงานเป็นอย่างมาก เพราะเป็นรถยนต์ที่ผลิตมาโดยอาศัยมาตรฐานรถยนต์ " อีโคคาร์ " เป็นเกณฑ์ในการผลิตจึงมั่นใจได้ว่าสามารถลดการใช้พลังงานหรือเผาผลาญได้ อย่างแน่นอนโดยสเปกหรือภาพโดยรวมของตัวรถเนี้ยจะเป็นรถยนต์ที่อยู่ในตระกูล รถยนต์ซิตี้คาร์หรือมี
วิเคราะห์รถยนต์มือสอง
MITSUBISHI STRADA 4WD ปี 2000 Mitsubishi Strada 4WD เป็นรถเเนวออฟโรดที่น่าเล่นอีกรุ่นหนึ่งเเละถือว่าเป็นรถยนต์ที่ออกแบบมามี รูปร่างหน้าตาที่ดูใช้ได้มีเส้นสายที่ลงตัวโดยมีขุมกำลังแบบ ดีเซลขนาด 2.8 ซีซี ซึ่งถือว่าค่อนข้างแรงในขณะนั้นเเละพาลให้มีอัตราการกินน้ำมันที่พอดูเลยที เดียวที่ประมาณ 10 Km/ลิตร มีน้ำหนักตัวที่หนัก
CHEVROLET AVEO ปี 2007 เชฟโลเลต อาวีโอ่ เป็นรถยนต์นั้งขนาดเล็กเเต่คุณภาพไม่ได้เล็กตามตัวไปดว้ยโดยเป็นรุ่นที่ ถูกออกแบบมาขนาดกระทัดรัด (ไม่เล็กจนเกินไป) คุณภาพของวัสดุถือว่าอยู่ในระดับมาตรฐาน โดยมีขุมกำลังขนาดย่อมที่ 1.4 ซีซี เน้นการประหยัดพลังงานเเละมีอัตราการกินน้ำมันที่ประมาณ 14-15 Km/ลิตร
รวมคลิปวิดีโอรถยนต์

ดูบทความเก่าย้อนหลัง