เราสามารถแบ่งหัวเทียนออกได้เป็น 2 ลักษณะคือ
- หัวเทียนร้อน
- หัวเทียนเย็น
หัวเทียนร้อน คือ หัวเทียนที่มีการระบายความร้อนจากเขี้ยวหัวเทียนไปยังฝาสูบนานมากทำให้การ ระบายความร้อนเป็นไปได้ยากมาก หัวเทียนแบบนี้จึงเหมาะสมกับเครื่องยนต์ความเร็วรอบต่ำและใช้งานระยะสั้นๆ ครับ
หัวเทียนเย็น คือ หัวเทียนที่มีการระบายความร้อนจากเขี้ยวหัวเทียนไปยังฝาสูบได้รวดเร็ว หัวเทียนแบบนี้จึงเหมาะสมกับการใช้งานกับเครื่องยนต์ที่ความเร็วรอบสูงหรือ การใช้งานที่มีระยะทางไกลๆ ครับ
เราจะรู้ได้ไงว่าหัวเทียนร้อน / หัวเทียนเย็น ที่หัวเทียนจะมีเบอร์บอกครับ ตามตัวอย่างครับ B K R 6 E B คือ ขนาดความโตของเกลียวและขนาดของหกเหลียม K คือ ลักษณะของโครงสร้าง R คือ ค่าความต้านทาน 6 คือ ค่าความร้อนของหัวเทียน E คือ ขนาดของความยาวเกลียว ค่าความร้อนของหัวเทียนดูไดจากตัวเลขมากจะเป็นแบบเย็น / ตัวเลขน้อยจะเป็นแบบร้อนหัวเทียนสำหรับรถทั่วไปปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 5 ประเภท
เราสามารถตรวจสอบสภาพของหัวเทียนออกเป็นลักษณะต่างๆคือ 1. ถ้าหัวเทียนมีสภาพดำแห้ง สามารถเช็ดออกได้ง่าย ลักษณะเช่นนี้บอกให้เราได้ทราบว่า ส่วนผสมของน้ำมันเชื้อเพลิง มีอัตราส่วนผสมที่มากกว่าอากาศ (ส่วนผสมหนา) ซึ่งคราบที่พบคือ ส่วนที่เหลือตกค้างของละอองน้ำมันเชื้อเพลิงที่มาก เกินกว่าความต้องการของเครื่องยนต์ การแก้ไขเบื้องต้นคือ ทำการปรับซ่อมของระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ใหม่
2. หัวเทียนมีสภาพชุ่มน้ำมันเครื่อง ลักษณะเช่นนี้คือ อาการที่บ่งบอกว่าเครื่องยนต์เกิดการสึกหรอ และมีการเล็ดลอดของน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ สาเหตุอาจเกิดจากลูกสูบและแหวนลูกสูบเกิดการสึกหรอ กระบอกสูบ อาจมีรอยขูดขีดที่ลึกเป็นร่องบริเวณผนังกระบอกสูบหรืออาจเกิดการเสื่อมสภาพของซีลไกด์วาล์วบนฝาสูบ อาการเช่นนี้ ควรนำรถส่งให้ช่างทำการตรวจสอบและซ่อมบำรุง
3. หัวเทียน สภาพร้อนจัดลักษณะ กระเบื้องของหัวเทียนถูกเผาจนเป็นสีขาวเงาและเขี้ยวละลาย ซึ่งหัวเทียนในสภาพนี้เขี้ยวแกนกลางเขี้ยวไฟพร้อมทั้งกระเบื้องก็ละลายด้วย เนื่องจากอุณหภูมิในห้องเผาไหม้ร้อนจัดหัวเทียนไม่สามารถทนทานได้ อาการ กำลังเครื่องยนต์ตกต่ำในขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูงหรือบรรทุกของหนักขึ้นทางลาดชันเป็นเวลานานและเร่งเครื่องด้วยความเร็วอย่างกระทันหัน เมื่อหัวเทียนมีความร้อนสูงจัดเขี้ยวของหัวเทียนจะละลายได้ ซึ่งทำให้หัว เทียนชำรุด และอาจทำให้ลูกสูบเสียหายได้ สาเหตุ ใช้หัวเทียนไม่เหมาะสม(ชนิดร้อนเกินไป) ระบบระบายความร้อนบกพร่องตั้งไฟจุดระเบิดแก่เกินไป ตั้งอัตราส่วนผสมบางไปใช้น้ำมันเชื้อเพลิงไม่ดี(ออกเทนต่ำไป)
ที่มาข้อมูลจาก
http://www.geocities.com/cefiroff_club/plug.htm