13.2.54

Proton SAGA ประกาศศึก ECO-CAR..ไม่สน มาร์ช กับ บรีโอ่

         ปี 2011 ถือว่ากำลังจะเป็นปีทองของวงการรถยนต์ขนาดเล็กหรือ อีโคคาร์ เพราะหลายๆค่ายต่างเริ่มส่อเค้าสุ่มเก็บตัวเพื่อรอปล่อยไม้เด็ดของตนกันยกใหญ่ เเน่นอนว่าผู้บุกเบิกอีโคคาร์รายเเรกในไทยอย่าง NISSAN ที่กำลังจะเจอคู่แข็งที่โหดหินอย่าง HONDA ที่กำลังจะประกาศศึกชิงเจ้าอีโคคาร์ อย่าง HONDA BRIO ต้นเดือนมีนาคมนี้ ล่าสุดค่ายรถจากมาเลย์เพื่อนบ้านของเราเองก็ได้ชิงตัดหน้าเปิดตัว รถเล็กราคาประหยัดอย่าง PROTON SAGA ไปเืมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมานี้เองซึ่งชว่ยตอกย้ำกระเเสของรถยนต์อีโคคาร์ในบ้านเราที่กำลังร้อนแรงให้เพิ่มดีกรีสูงขึ้นไปอีก



Proton SAGA เปิดตัวสู่ตลาดเมื่อต้นเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2010 และแน่นอนไม่ใช่อีโคคาร์ในความหมายของทางราชการ แต่ในแง่ของตำแหน่งทางการตลาดแล้ว นับว่าเป็นคู่แข่งในกลุ่มเดียวกัน หรือรถยนต์ที่ครอบคลุมระดับราคากว่า 300,000 - 500,000 บาท

      จริงๆแล้ว Proton SAGA ชิงเข้าสู่ตลาดนี้มาระยะหนึ่งแล้ว เพียงแต่เริ่มประเดิมกับ โปรตอน แซฟวี”(Savvy) ในแบบแฮ็ทช์แบ็ก หรือ 5 ประตู ซึ่งถือ ว่าชนกับ นิสสัน มาร์ช มากกว่าเสียอีก ดังนั้นการเปิดตัวรุ่นซาก้าจึงน่าจะเป็นการชิงเปิดเกมอีกครั้ง ก่อนที่รุ่น 4 ประตูของนิสสันจะออกมาในปีนี้ และยังเป็นการป่วนกลุ่มรถซับคอมแพกต์อย่าง ฟอร์ด เฟียสต้า หรือเชฟโรเลต อาวีโอได้อีกด้วย
 
       จะว่าไป Proton SAGA ถือเป็นเวอร์ชั่น 4 ประตูของรุ่นแซฟวีก็ได้ เพราะใช้โครงสร้างแชสซีส์เดียวกัน แต่ได้มีการขยายฐานล้อให้ยาวขึ้นเป็น 2,465 มม. รวมถึงห้องเครื่องยนต์ที่ได้มีการขยายปรับปรุงใหม่ เพื่อให้สามารถรองรับเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่กว่าได้

ดังนั้นมองภาพรวมๆ ด้วยสายตา ซาก้านับเป็นรถที่ดูใหญ่กว่ามาร์ชมาก แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าภายในจะใหญ่เหมือนข้างนอก ยิ่งหากไปเทียบกับ นิสสัน มาร์ช หรือฟอร์ด เฟียสต้า ที่เทคโนโลยีการออกแบบสมัยใหม่ดูภายนอกอาจจะเล็กแต่ห้องโดยสารกว้างขวางทีเดียว เพราะรถสมัยใหม่จะลดขนาดเครื่องยนต์ให้เล็กกะทัดรัดลงใช้พื้นที่ห้องเครื่องให้พอดีเหมาะสม ไม่ปล่อยโล่งว่างเหมือนรถสมัยก่อน แล้วขยายฐานล้อ หรือห้องโดยสารให้ยาว-กว้างขึ้น


       ขณะที่เมื่อมาดู Proton SAGA ยัง คงมาในแบบรถเจเนอเรชันก่อน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับมาจากค่ายรถญี่ปุ่น ทำให้ภายในห้องโดยสารไม่ได้กว้างขวาง หรือแตกต่างจากคู่แข่งมากนัก เช่นเดียวการออกแบบเส้นสายภายนอก ตั้งแต่เสาหน้ายาวไปจนถึงด้านหลัง โดยสูงโค้งไม่เพรียวเช่นการออกแบบรถรุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบัน ยังดีว่าช่วงหน้าเส้นสายดูร่วมสมัยหน่อย ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า กระจัง และกันชนหน้า

                 สำหรับ วัสดุอุปกรณ์ภายใน คงต้องบอกว่าคุณภาพยังเป็นรองคู่แข่งรถญี่ปุ่นอยู่พอสมควร แต่การประกอบค่อนข้างใช้ได้ หากเทียบกับรถจากจีนยังถือว่าดีกว่า เบาะ นั่งเป็นผ้าดูแบนๆ บอบบาง ทำให้หวั่นใจเวลาเดินทางไกลน่าจะแย่แน่ๆ ปรากฎว่าวิ่งเช้ายันบ่ายคล้อยร่วม 400 กิโลเมตร กลับไม่เป็นปัญหาให้คิดถึงมันอีกเลย แม้จะไม่โอบกระชับนั่งสบายมากนัก ซึ่งกับราคาระดับนี้ก็พอใช้ได้

 
           เครื่องยนต์ CAMPRO แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 1.3 ลิตร ให้กำลัง 95 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 120 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ แม้จะไม่ปรู๊ดปร๊าดแต่ก็ไม่ถึงกับเลวร้ายนัก หากเทียบกับคู่แข่งอาจจะด้อยกว่า นิสสัน มาร์ชบ้าง แต่ใกล้เคียงกับ เชฟโรเลต อาวีโอ(1.4L) ส่วนฟอร์ด เฟียสต้า คงต้องตัดไป เพราะเป็นเกียร์ธรรมดา 
              สำหรับอัตราสิ้นเปลือง ตั้งแต่เริ่มสตาร์ทมีน้ำมันเต็มถัง และวิ่งจนไฟเตือนขึ้น ระยะทางที่วิ่งไป 370 กิโลเมตร แวะเข้าปั๊มเติมน้ำมันคืนไปเต็มถัง 32 ลิตร เบ็ดเสร็จสิ้นเปลืองอยู่ที่ประมาณ 11.5 กิโลเมตร/ลิตร เห็นแล้วซดเอาการทีเดียว เมื่อเทียบกับรถเล็กกลุ่มเดียวกัน แต่ในเอกสารแนะนำ 1 ในจุดเด่นหลายข้อของ Proton SAGA นับเป็นรถที่เหมาะกับการติด LPG



























ที่มาข้อมูล ผู้จัดการออนไลน์ ASTV
วิเคราะห์รถใหม่
NEW TOYOTA PRIUS เป็นรถยนต์นั้งอเนกประสงค์แบบสมบูรณ์แบบโดย TOYOTA PRIUS นี้ถูกผลิตขึ้นมาโดยมีพื้นฐานหรือต่อยอดมาจากรถยนต์ TOYOTA WISH แต่ TOYOTA PRIUS ได้เพิ่มการทำงานของระบบขับเคลื่อนมาเป็นแบบ HYBRID เพื่อเน้นทางด้านของการอนุรักษ์และการประหยัดพลังงานเป็นหลักแต่ในส่วนของ อัตราการขับเคลื่อนหรืออัตราการเร่งแซงไม่ได้ลดน้อยถอยลงแต่อย่าง
NEW HONDA BRIO เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการปรหยัดพลังงานเป็นอย่างมาก เพราะเป็นรถยนต์ที่ผลิตมาโดยอาศัยมาตรฐานรถยนต์ " อีโคคาร์ " เป็นเกณฑ์ในการผลิตจึงมั่นใจได้ว่าสามารถลดการใช้พลังงานหรือเผาผลาญได้ อย่างแน่นอนโดยสเปกหรือภาพโดยรวมของตัวรถเนี้ยจะเป็นรถยนต์ที่อยู่ในตระกูล รถยนต์ซิตี้คาร์หรือมี
วิเคราะห์รถยนต์มือสอง
MITSUBISHI STRADA 4WD ปี 2000 Mitsubishi Strada 4WD เป็นรถเเนวออฟโรดที่น่าเล่นอีกรุ่นหนึ่งเเละถือว่าเป็นรถยนต์ที่ออกแบบมามี รูปร่างหน้าตาที่ดูใช้ได้มีเส้นสายที่ลงตัวโดยมีขุมกำลังแบบ ดีเซลขนาด 2.8 ซีซี ซึ่งถือว่าค่อนข้างแรงในขณะนั้นเเละพาลให้มีอัตราการกินน้ำมันที่พอดูเลยที เดียวที่ประมาณ 10 Km/ลิตร มีน้ำหนักตัวที่หนัก
CHEVROLET AVEO ปี 2007 เชฟโลเลต อาวีโอ่ เป็นรถยนต์นั้งขนาดเล็กเเต่คุณภาพไม่ได้เล็กตามตัวไปดว้ยโดยเป็นรุ่นที่ ถูกออกแบบมาขนาดกระทัดรัด (ไม่เล็กจนเกินไป) คุณภาพของวัสดุถือว่าอยู่ในระดับมาตรฐาน โดยมีขุมกำลังขนาดย่อมที่ 1.4 ซีซี เน้นการประหยัดพลังงานเเละมีอัตราการกินน้ำมันที่ประมาณ 14-15 Km/ลิตร
รวมคลิปวิดีโอรถยนต์

ดูบทความเก่าย้อนหลัง