26.3.54

เมื่อสองรถยนต์มหาชนมาเจอกัน VIOS ปะทะ CITY ..ใครจะอยู่ใครจะไปในเปรียบมวย





            ถ้าพูดถึงพฤติกรรมของการใช้รถยนต์ในบ้านเราแล้วหละ่ก้จะสังเกตได้ว่ารถยนต์นั้งระดับกลางนั้นจะค่อนข้างได้รับความนิยมค่อนข้างสูงตามค่านิยมเเละเศรษฐกิจของประเทศฉะนั้นจึงไม่เป็นเรื่องที่แปลกตาเลยถ้าเราจะเห็นรถยนต์ระดับกลางๆมาวิ่งโลดแล่นตามท้องถนนของบ้านเราแบบเกลื่อนกลาดเต็มไปหมดและก็จะมีเพียงรถยนต์ไม่กี่ยี่ห้อเท่านั้นที่จะสามารถครองใจผู้ใช้รถใช้ถนนในบ้านเราได้อย่างทะลักทะล้นเป็นที่ได้รับความนิยมอย่างสูงเรื่อยมาเป็นเวลานานนับสิบปีได้อย่าง 2 ค่ายรถยนต์ที่ถือว่ายิ่งใหญ่ในระดับโลกและได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในเมืองไทยนั่นก็คือค่าย TOYOTA และก็ค่าย HONDA ที่ต่างคนก็ต่างสรรหาทีเด็ดทีขาดปล่อยรถยนต์รูปแบบต่างๆออกมาห่ำหั่นกันอยู่ตลอดเวลาชนิดที่ว่านาทีต่อนามีกันเป็นประจำมาถึงคราวนี้เราจะมาวัดกันเลยว่ารถยนต์นั้งระดับกลางขวัญใจมหาชนชาวไทยอย่าง TOYOTA VIOS ที่จะมาวัดกันกับรถยนต์นั้งคู่แข้งคนสำคัยในรุ่นเดียวกันอย่าง HONDA CITY ซึ่งใครจะอยู่ใครจะไปคงจะเป็นเรื่องยากที่จะตัดสินเพราะเรียกได้ว่าเป็นรถที่มีการออกแบบในเรื่องของรูปทรงรูปลักษณ์หรือแม้กระทั้งพัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีที่ต่างก็กินกันแทบไม่ลงและถ้าจะมาวัดกันในส่วนของอุปกรณ์ตกแต่งกันแล้วหละ่ก็ต่างก้มีดีไม่แพ้ทางกันเช่นกันไม่ว่าจะเป็นพัธมิตรของค่าย TOYOTA อย่างชุดแต่ง TRD หรือจะเป็นพันธมิตรของทางค่าย HONDA อย่าง MODULO หรือ MUGEN ต่างก็พยายามสรรหาหรือพยายามออกแบบชุดแต่งมีระดับป้อนให้กับบรรดา 2 ผู้ผลิตรายใหญ่นี้อย่างต่อเนื่อง

มิติและน้ำหนักของตัวรถ


        ถ้ามาดูทางด้านของมิติหรือน้ำหนักของตัวรถทั้งสองค่ายแล้วหละ่ก็ถ้าดูดว้ยตาเป่ลาแล้วหละ่ก็แทบจะแยกแยะกันไม่ออกเลยทีเดียวแต่ถ้าอาศัยข้อมูลทางเทคนิคมาทำการวิเคราะห์แล้วหละ่ก็็ๆจะพอมองเห็นความแตกต่างในเรื่องของขนาดของตัวรถในระดับหนึ่งซึ่งทางด้านของ HONDA CITY จะค่อนข้างกว้างขวางกว่าทาง TOYOTA VIOS เล็กน้อยแต่ก็ไม่มากที่  1.492 m ส่วนทางด้าน VIOS จะอยู่ที่ 1.470 m (วัดจากระยะความกว้างของช่วงฐานล้อ) และทาง HONDA CITY จะมีขนาดความยาวที่มากกว่าทาง TOYOTA VIOS อย่างเห็นได้ชัดที่ 4.395 m ทาง TOYOTA VIOS จะมีความยาวที่ 4.300 m และทาง HONDA CITY จะมีน้ำหนักตัวที่มากกว่าทาง VIOS อยู่เล็กน้อยที่ 1120 kg ส่วนทาง TOYOTA VIOS จะอยู่ที่ 1055 kg โดยประมาณ


ระบบเครื่องยนต์





        ในส่วนของระบบเครื่องยนต์นั้นทั้งสองค่ายจะใช้เครื่องยนต์ขนาดความจุกระบอกสูบที่ 1500 ซีซีเท่ากันทั้งสองค่ายโดยทางฝั่ง TOYOTA VIOS นั้นจะใช้เครื่องยนต์ตระกูล VVT-I ที่สามารถให้แรงบิดสูงสุดที่ 4200 รอบ/นาที และมีอัตราส่วนกำลังอัดทีี่่่่่ 10.5:1 ส่วนทางฝั่ง HONDA CTY นั้นจะใช้เครื่องยนต์ตระกูล I-VTEC ที่สามารถทำแรงบิดสูงสุดได้มากกว่าทาง TOYOTA VIOS ที่ 4800 รอบ/นาที แต่มีอัตราส่วนของกำลังอัดที่น้อยกว่าทาง TOYOTA VIOS ที่ 10.4:1 ซึ่งจากการดูข้อมูลพื้นฐานเบื้องต้นของระบบเครื่องยนต์แล้วหละ่ก็ถือว่าค่อนข้างสูสีกันซึ่งในส่วนของทาง CITY นั้นจะได้ในส่วนของอัตราเร่งส่วนทางด้านของ VIOS นั้นจะได้ในส่วนของอัตรารักษาระดับของกำลังเครื่องยนต์ขณะใช้งานที่อุณหภูมิสูงๆส่วนหัวใจสำคัญของการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งเป็นจุดเด่นของรถยนต์ของทั้งสองค่ายนั้นก้คือระบบการจ่ายน้ำมันหรือระบบหัวฉีดทาง HONDA CITY จะใช้ระบบหัวฉีดแบบ PGM-FI ส่วนทางฝั่ง TOYOTA VIOS นั้นจะใช้ระบบหัวฉีดแบบ อิเล็กทรอนิกส์ EFI


ระบบเกียร์


VIOS



CITY
            ในส่วนของระบบเกียร์อัตโนมัตินั้นทางด้านของ TOYOTA VIOS นั้นจะใช้เป็นแบบอัตโนมัติ 4 สปีดส่วนทางด้านของทาง HONDA CITY นั้นจะใช้เป็นแบบอัตโนมัติ 5 สปีดซึ่งระบบเกียร์อัตโนมัติของทางฝั่ง HONDA CITY นั้นจะให้อัตราการเปลี่ยนเกียร์ที่ค่อนข้างนุ่มนวลกว่าทาง VIOS เล็กน้อยเเต่อัตราส่วนรอบความเร็วของการเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัตินั้นทาง TOYOTA VIOS จะสูงกว่าทางด้าน HONDA CITY เเต่ถ้าพูดถึงดีไซต์หรือการออกแบบระบบเกียร์แล้วหละ่ก็ทางด้านของ TOYOTA VIOS นั้นเรียกได้ว่าออกแบบมาค่อนข้างดูดีและทันสมัยกว่าทางฝั่งของ HONDA CITY ดว้ยรูปทรงแบบทริปโทรนิคที่เพิ่มความน่าใช้งานให้แก่ผู้ใช้ต่างจากทาง CITY ที่ยังคงออกแบบมาในทรงของเกียร์อัตโนมัติธรรมดาๆเหมือนรถยนต์ที่ใช้งานทั่วๆไป


ระบบพวงมาลัย







       ทางฝั่งของ TOYOTA VIOS นั้นจะใช้ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า (EPS) เช่นเดียวกับทางฝั่งของ HONDA CITY ที่ใช้ระบบพวงมาลัยไฟฟ้าแบบ EPS ที่ให้ทั้งการตอบสนองที่ฉับไวและให้การควบคุมรถที่ง่ายและคล่องตัวและยังออกแบบระบบพวงมาลัยให้สามารถรองรับการทำงานแบบระบบพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นที่รองรับระบบการควบคุมสั่งการต่างๆได้ด้วยเพียงระบบปลายนิ้วสัมผัส


ระบบดีไซต์และอุปกรณ์ภายใน



       ในส่วนของการออกแบบภายในหรือดีไซต์นั้นถือได้ว่ามีการออกแบบมาได้อย่างทันสมัยและค่อนข้างลงตัวของทั้งทางสองค่ายไม่่ว่าจะเป็นในส่วนของระบบเครื่องเสียงติดรถยนต์ที่ถูกออกแบบมาในแบบ Build In และใช้งานง่ายขณะขับขี่รวมถึงโทนสีภายในที่ใช้ที่ทั้งทางสองค่ายเลือกใช้โทนสีแบบทูโทนที่ให้ทั้งความหรูหราและมีระดับเเละแบบโทนสีดำทึบที่ให้ความเป็นสปอร์ตซีดานแต่ในด้านของความสดวกหรือมุมมองของการใช้งานนั้นทางฝั่ง HONDA CITY นั้นจะค่อนข้างได้เปรียบมากกว่าในส่วนของทัศนวิสัยในการขับขี่ไม่ว่าจะเป้นในส่วนของตำแหน่งที่ตั้งของเรือนไมล์ที่ให้มุมมองที่มองได้ง่ายกว่าขณะขับขี่และดูสบายตาและมุมมองของกระจกด้านหน้าคนขับที่เปิดกว้างมากกว่าทางฝั่ง TOYOTA VIOS


บทสรุป

          โดยภาพรวมแล้วรถยนต์ของทั้งสองค่ายไม่ว่าจะเป็นทาง TOYOTA VIOS หรือทาง HONDA CITY นั้นไม่ค่อยแตกต่างหรือโดดเด่นเกินกันมากนักไม่ว่าจะเป็นระบบเครื่องยนต์หรือดีไซด์ของการออกแบบหรือจะเป็นทางด้านของอุปกรณ์ตกแต่งที่เหล่าบรรดาบริษัทผู้ผลิตก็ต่างผลิตคิดค้นอุปกรณ์ตกแต่งใหม่ๆป้อนให้กับเหล่าบรรดาค่ายรถยนต์ทั้งสองแบบไม่ขาดจะมีแตกต่างกันบ้างก็แค่ในส่วนของรายละเอียดทางเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่ทาง HONDA CITY ดูจะมีเหนือกว่าทาง TOYOTA VIOS แบบเล็กน้อยที่เหลือก็คงจะขึ้นอยู่กัความพอใจหรือความนิยมของผู้ใช้งานที่จะเลือกใช้งานรถในสไตล์ที่ตนเองชอบและถนัดมากกว่ารายละเอียดทางเทคนิคเป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจ

วิเคราะห์รถใหม่
NEW TOYOTA PRIUS เป็นรถยนต์นั้งอเนกประสงค์แบบสมบูรณ์แบบโดย TOYOTA PRIUS นี้ถูกผลิตขึ้นมาโดยมีพื้นฐานหรือต่อยอดมาจากรถยนต์ TOYOTA WISH แต่ TOYOTA PRIUS ได้เพิ่มการทำงานของระบบขับเคลื่อนมาเป็นแบบ HYBRID เพื่อเน้นทางด้านของการอนุรักษ์และการประหยัดพลังงานเป็นหลักแต่ในส่วนของ อัตราการขับเคลื่อนหรืออัตราการเร่งแซงไม่ได้ลดน้อยถอยลงแต่อย่าง
NEW HONDA BRIO เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการปรหยัดพลังงานเป็นอย่างมาก เพราะเป็นรถยนต์ที่ผลิตมาโดยอาศัยมาตรฐานรถยนต์ " อีโคคาร์ " เป็นเกณฑ์ในการผลิตจึงมั่นใจได้ว่าสามารถลดการใช้พลังงานหรือเผาผลาญได้ อย่างแน่นอนโดยสเปกหรือภาพโดยรวมของตัวรถเนี้ยจะเป็นรถยนต์ที่อยู่ในตระกูล รถยนต์ซิตี้คาร์หรือมี
วิเคราะห์รถยนต์มือสอง
MITSUBISHI STRADA 4WD ปี 2000 Mitsubishi Strada 4WD เป็นรถเเนวออฟโรดที่น่าเล่นอีกรุ่นหนึ่งเเละถือว่าเป็นรถยนต์ที่ออกแบบมามี รูปร่างหน้าตาที่ดูใช้ได้มีเส้นสายที่ลงตัวโดยมีขุมกำลังแบบ ดีเซลขนาด 2.8 ซีซี ซึ่งถือว่าค่อนข้างแรงในขณะนั้นเเละพาลให้มีอัตราการกินน้ำมันที่พอดูเลยที เดียวที่ประมาณ 10 Km/ลิตร มีน้ำหนักตัวที่หนัก
CHEVROLET AVEO ปี 2007 เชฟโลเลต อาวีโอ่ เป็นรถยนต์นั้งขนาดเล็กเเต่คุณภาพไม่ได้เล็กตามตัวไปดว้ยโดยเป็นรุ่นที่ ถูกออกแบบมาขนาดกระทัดรัด (ไม่เล็กจนเกินไป) คุณภาพของวัสดุถือว่าอยู่ในระดับมาตรฐาน โดยมีขุมกำลังขนาดย่อมที่ 1.4 ซีซี เน้นการประหยัดพลังงานเเละมีอัตราการกินน้ำมันที่ประมาณ 14-15 Km/ลิตร
รวมคลิปวิดีโอรถยนต์