21.2.54

วิธีการตรวจเช็คสีรถ..หลังทำสีใหม่

    






  หลายท่านอาจมีประสบการณ์ในการนำรถเข้าซ่อมสี เเละเมื่อซ่อมแล้วก็อยากรู้ว่าสีที่ซ่อมใหม่จะเป็นอย่างไรโดยเฉพาะสีเมทัลลิก (สีทีมีเม็ดบรอนซ์ผสม) ควรได้รับการดูแลด้วยทีมช่างทีมีความชำนาญและใช้เครื่องมือที่ได้มาตรฐาน ฉะนั้นภายหลังการนำรถเข้าซ่อมสี ควรทำการตรวจเช็คสีรถทั้งในร่มและกลางแจ้งดว้ยขั้นตอนดังนี้

1.  ยืนห่างจากชิ้นงานทีมีการซ่อมสีดว้ยระยะห่างประมาณ 2 เมตร เพื่อให้มองเห็นทั่วทั้งชิ้นงาน

2.  ใช้สายตาตรวจสอบสีโดยทำมุม 45 องศาจากชิ้นงานที่อยู่ติดกันเพื่อตรวจสอบความเหมือนของสี

3.  ใช้สายตาตรวจสอบสีดดยทำมุม 90 องศาจากชิ้นงานที่อยู่ติดกันเพื่อตรวจสอบความเหมือนของสี

4.  สีทีพ่นใหม่ควรมีความใกล้เคียงกับสีเดิมถึงจะนับว่าเป็นงานซ่อมสีที่ดีแต่ถ้าสีที่ซ่อมใหม่แตกต่างจากสีเดิมมากจนเห็นได้ชัด นั้นแสดงว่าการผสมสีเเละการพ่นของช่างซ่อมสียังไม่ดีเท่าที่ควรจึงควรนำเข้าแก้ไขสีใหม่อีกครั้ง

ในส่วนอื่นนอกเหนือจากการตรวจเช็คสีรถหลังจากการนำรถเข้าทำการซ่อมสีนั้น ยังมีวิธีการตรวจเช็คหรืือแก้ไขสีรถในกรณีต่างๆ

1.  รถสีด้าน อาจเกิดจากการที่รถตากเเดดไว้บ่อยๆหรือใช้งานมาเป็นเวลานานโดยขาดการดูแลรักษา วิธีที่ดีที่สุดสำหรับการแก้ไขรถสีด้านคือ ควรจะนำรถเข้าทำสีใหม่เพื่อให้สีมีความคงทนแต่ถ้าไม่ต้องการทำสีใหม่ให้ใช้ยาขัดสีขัดพื้นผิวบริเวณนั้นโดยต้องเลือกใช้ยาขัดสีให้ถูกกับประเภทงาน การใช้ยาขัดสีจะช่วยได้เพียงแค่การชลอการเสื่อมสภาพของสีเท่านั้นไม่สามารถทำให้ผิวสีกลับสู่สภาพเดิมได้นอกจากนี้การล้างรถก็มีสว่นทำให้รถสีด้านด้วยเช่นกันจึงไม่ควรล้างรถในช่วงที่เพิ่งใช้งานเสร็จขณะที่พื้นผิวของรถยังร้อนอยู่

2.  คราบสติกเกอร์บนสีรถ  รอยคราบที่เกิดจากการลอกสติกเกอร์ที่ติดอยู่บนผิวสีรถนั้นจะมีวิธีการแก้ไขคือ ใช้ยาขัดสีรถแบบละเอียดขัดบริเวณที่เป็นคราบก่อนแล้วใช้แว็กซ์อ่อนขัดตามอีกครั้ง ถ้าสีบริเวณที่ลอกสติกเกอร์ออกนั้นแตกต่างกับผิวสีเดิมมากให้ใช้กระดาาทรายเบอร์ 1200 ขัดบริเวณพื้นผิวนั้นก่อนเเละขัดดว้ยยาขัดละเอียดเเล้วลงแว๊กซ์อีกครั้ง

3. หมั่นดูแลรัษาสีรถ  ตรงจุดนี้น่าจะเป็นจุดสำคัญหรือประเด็นสำคัญที่สุดในการช่วยยืดอายุของสีรถให้อยู่คู่กับอายุของตัวรถได้อย่างยาวนานโดยการหมั่นล้างสีรถเป็นประจำหลังจากล้างและทำความสะอาดสีรถเเล้วก็ควรจะทำการเคลือบสีรถทันทีเพื่อเคลือบบริเวณชั้นผิวของสีรถให้มี่หรือทำให้เกิดชั้น Film เกิดขึ้นเพื่อมาคอยปกป้องชั้นของสีรถไม่ให้เกิดริ้วรอยหรือเกิดรอยด่างดำและถ้าเราหมั่นดูแลรักษาสีรถอย่างเป็นประจำเเล้วหละ่ก็จะทำให้เกิดชั้น Film บางๆเพิ่มสูงมากยิ่งขึ้นและชั้น Film บางๆที่เพิ่มสูงขึ้นนี้จะยิ่งช่วยให้เกิดการปกป้องผิวสีรถที่มีประสิทธิภาพอย่างสูงสุดมากยิ่งขึ้น


ข้อมูลประกอบจาก

www.honda.co.th


วิเคราะห์รถใหม่
NEW TOYOTA PRIUS เป็นรถยนต์นั้งอเนกประสงค์แบบสมบูรณ์แบบโดย TOYOTA PRIUS นี้ถูกผลิตขึ้นมาโดยมีพื้นฐานหรือต่อยอดมาจากรถยนต์ TOYOTA WISH แต่ TOYOTA PRIUS ได้เพิ่มการทำงานของระบบขับเคลื่อนมาเป็นแบบ HYBRID เพื่อเน้นทางด้านของการอนุรักษ์และการประหยัดพลังงานเป็นหลักแต่ในส่วนของ อัตราการขับเคลื่อนหรืออัตราการเร่งแซงไม่ได้ลดน้อยถอยลงแต่อย่าง
NEW HONDA BRIO เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการปรหยัดพลังงานเป็นอย่างมาก เพราะเป็นรถยนต์ที่ผลิตมาโดยอาศัยมาตรฐานรถยนต์ " อีโคคาร์ " เป็นเกณฑ์ในการผลิตจึงมั่นใจได้ว่าสามารถลดการใช้พลังงานหรือเผาผลาญได้ อย่างแน่นอนโดยสเปกหรือภาพโดยรวมของตัวรถเนี้ยจะเป็นรถยนต์ที่อยู่ในตระกูล รถยนต์ซิตี้คาร์หรือมี
วิเคราะห์รถยนต์มือสอง
MITSUBISHI STRADA 4WD ปี 2000 Mitsubishi Strada 4WD เป็นรถเเนวออฟโรดที่น่าเล่นอีกรุ่นหนึ่งเเละถือว่าเป็นรถยนต์ที่ออกแบบมามี รูปร่างหน้าตาที่ดูใช้ได้มีเส้นสายที่ลงตัวโดยมีขุมกำลังแบบ ดีเซลขนาด 2.8 ซีซี ซึ่งถือว่าค่อนข้างแรงในขณะนั้นเเละพาลให้มีอัตราการกินน้ำมันที่พอดูเลยที เดียวที่ประมาณ 10 Km/ลิตร มีน้ำหนักตัวที่หนัก
CHEVROLET AVEO ปี 2007 เชฟโลเลต อาวีโอ่ เป็นรถยนต์นั้งขนาดเล็กเเต่คุณภาพไม่ได้เล็กตามตัวไปดว้ยโดยเป็นรุ่นที่ ถูกออกแบบมาขนาดกระทัดรัด (ไม่เล็กจนเกินไป) คุณภาพของวัสดุถือว่าอยู่ในระดับมาตรฐาน โดยมีขุมกำลังขนาดย่อมที่ 1.4 ซีซี เน้นการประหยัดพลังงานเเละมีอัตราการกินน้ำมันที่ประมาณ 14-15 Km/ลิตร
รวมคลิปวิดีโอรถยนต์

ดูบทความเก่าย้อนหลัง