7.2.54

มารู้จัก..โช้คอัพกัน

          ถ้าพูดถึงระบบการทำงานของรถยนต์นอกเหนือจากระบบ เครื่องยนต์หรือระบบปรับอากาศแล้วยังมีระบบอื่นๆอีกที่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันก็คือ ระบบช่วงล่างหรือระบบกันสะเทือนซึ่งระบบเหล่านี้จะมีโช้คอัพ เป็นหัวใจหลักของการทำงานโดยโช้คอัพจะเป็นตัวชี้วัดประสิทธิภาพในการขับขี่ การทรงตัว และความปลอดภัยในการขับขี่อีกด้วยเเละประการสำคัญที่คนส่วนใหญ่อาจจะไม่ค่อยใส่ใจหรือไม่ค่อยให้ความสำคัญนั่นก็คือ ในกรณีที่ระบบช่วงล่างนั้นเกิดมีปัญหาหรือเกิดการชำรุดขึ้นมาแล้วหละ่ก็นอกจากที่คนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าระบบช่วงล่างจะคอยทำหน้าที่เเต่เพียงรองรับน้ำหนักของตัวรถหรือเพียงแค่รองรับการกระแทกเท่านั้นแต่ยังมีอีกสาเหตุหนึ่งของการที่ระบบช่วงล่างเกิดการชำรุดนั้นก็คือมันจะส่งผลถึงประสิทธิิภาพของการขับขี่ในเรื่องของการทรงตัวอีกด้วยโดยจะ่เห็นได้อย่างชัดเจนในกรณีที่ขณะขับรถเข้าโค้งหรือในขณะขับรถผ่านพื้นที่ที่สภาพถนนไม่่เรียบหรือขรุขระจากการที่เมื่อประสิทธิภาพของการทรงตัวไม่ดีหรือไม่นิ่งแล้วหละ่ก็อาจจะทำให้เกิดสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุจากการขับขี่รถยนต์ได้ในที่สุด





       โช้คอัพ มีหน้าที่โดยพื้นฐานคือ เป็นตัวควบคุมการยุบตัว และการยืดตัวของสปริง (COIL SPRING) แหนบ (LEAFSPRING) และสปริงแบบแท่ง (TORTION BAR) " ถ้าไม่มีโช้คอัพรถจะเต้นไม่หยุด"
โช้คอัพเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญชนิดหนึ่งในระบบรองรับของรถยนต์เพื่อลดแรงกระแทกที่เกิดจากพื้นผิวของถนนที่ไม่เรียบ ซึ่งโดยมีหน้าที่พื้นฐานคือ เป็นอุปกรณ์ที่คอยควบคุมการทำงานของสปริงหรือแหนบ โดยเมื่อรถยนต์ได้รับแรงกระแทกเนื่องจากสภาพถนนโช้คอัพจะเป็นตัวหน่วง การเคลื่อนที่ขึ้นและลงของตัวรถยนต์ เพื่อให้รถยนต์ได้รับแรงสะเทือนน้อยที่สุด และควบคุมล้อรถ ให้สัมผัสกับพื้นผิวของถนนขณะรถวิ่ง โช้คอัพของรถยนต์โดยทั่วไปแล้ว ไม่มีหน้าที่รับน้ำหนักบรรทุก สปริง หรือ แหนบ จะทำหน้าที่รับน้ำหนักบรรทุกแทน 

    โดยเราสามารถแบ่งโช้คอัพออกได้เป็น 2 ประเภทคือ

 1.    โช้คอัพน้ำมันคือ โช้คอัพชนิดนี้ใช้น้ำมันไฮดรอลิคเป็นตัวทำงานให้เกิดความหนืดเพียงอย่างเดียว ในขณะที่ทำงานน้ำมันไฮดรอลิค จะไหลผ่านวาล์วภายในลูกสูบจึงทำให้เกิดฟองอากาศขึ้นภายในน้ำมันไฮดรอลิค ฟองอากาศของน้ำมันจะทำให้โช้คอัพทำงาน ได้ไม่ดีเท่าที่ควรโดยเฉพาะกับรถที่ต้องใช้ความเร็วสูง เพราะถ้าฟองอากาศแตกจะทำให้โช้คอัพเกิดการขาดช่วงการทำงานในช่วงสั้นๆอาจจะทำให้รถเสียการควบคุมได้โดยโช้คอัพประเภทนี้จะส่งผลถึงประสิทธิภาพในการขับขี่คือ
  • ทำให้ขับขี่ได้ดีบนถนนทางเรียบ
  • ใช้กับงานเบา หรือ รถที่ใช้งานน้อย
  • ให้ความรู้สึกนุ่มนวลกว่าบนทางเรียบ
  • หากน้ำมันถูกทำให้ร้อนมาก 
  • ประสิทธิภาพการดูดซับจะลดลง  
     
   2.     โช้คอัพแก็ส คือ โช้คอัพที่อาศัยการทำงานร่วมกัน ระหว่างแก๊สไนโตรเจน และ น้ำมันไฮดรอลิค มีหลักการทำงานคือเมื่อโช้คอัพได้ ้รับแรงสะเทือนจากพื้นถนน ลูกสูบของโช้คอัพ จะเลื่อนตัวลงมาด้านล่างของกระบอกลูกสูบ ทำให้น้ำมันไฮดรอลิคที่บรรจุในกระบอกสูบ ไหลผ่านวาล์วขึ้นไปห้องน้ำมันด้านบน และน้ำมันอีกส่วนไหลผ่านวาลว์ด้านล่างเข้าไปในห้องน้ำมันสำรองขณะเดียวกันน้ำมันในห้องน้ำมันสำรองจะทำการอัดแก๊สไนโตรเจนให้เกิดแรงดันเมื่อแก๊สมีแรงดัน ก็จะดันน้ำมันไฮโดรลิคที่อยู่ในห้องน้ำมันสำรองกลับเข้าสู่กระบอกสูบดังเดิมโดยในขณะเดียวกัน แรงดันที่เกิดขึ้นก็จะทำให้ฟองอากาศแตกตัวประสิทธิภาพในการทำงาโดยโช้คอัพประเภทนี้จะส่งผลถึงประสิทธิภาพในการขับคือ

  • สามารถขับขี่บนพื้นถนนที่ขรุขระ ถิ่นทุรกันดารได้ดีเยี่ยม
  • สามารถใช้กับงานหนัก หรือ งานที่ต้องการความสมบุก สมบันในการขับขี่
  • โดยทั่วไปมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าน้ำมัน

      อาการที่แสดงว่าควรเปลี่ยนโช้คอัพ
        1. ลองกดรถยนต์ด้านหน้าแล้วปล่อยถ้ารถยนต์มีอาการเด้งขึ้นลงหลายๆครั้งแสดงว่าโช้คอัพเสื่อมสภาพแล้วโช้คอัพที่ดีเมื่อออกแรงกดจะยุบตัวและคืนตัวเป็นระดับปกติทันทีโดยไม่มีการเด้งขึ้นลงหลายครั้ง

        2. สังเกตรอยรั่วของน้ำมันโดยตรวจเช็คบริเวณซีลโช้คอัพถ้ามีคราบน้ำมันเปรอะเปื้อนบริเวณแกนโช้คอัแสดงว่ามีการรั่วซึมเกิดขึ้น

        3. ตัวโช้คอัพเกิดรอยบุบ มีการบิดเบี้ยวของกระบอกโช้คหรือแกนโช้คมีอาการคดงอ

        4. บริเวณหน้ายางของรถยนต์สึกไม่สม่ำเสมอเป็นบั้งทั้งที่ตั้งศูนย์ล้อถูกต้องแล้ว

        5. หลังจากใช้งาน เมื่อจอดรถให้ใช้มือสอดเข้าไปสัมผัสกับกระบอกโช้คอัพทันที ถ้ากระบอกโช้คอัพมีความร้อนแสดงว่าโช้คอัพยังสามารถใช้งานได้อยู่แต่ถ้าสัมผัสแล้วกระบอกโช้คอัพมีอุณหภูมิปกติแสดงว่าโช้คอัพไม่มีการทำงาน

        6. ขณะเริ่มออกตัวโดยใช้ความเร็วปกติถ้าหน้ารถเชิดขึ้นและขณะเบรกที่ความเร็วต่ำหน้ารถทิ่มลงแสดงว่าโช้คอัพเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว

        7. มีอาการกระเด้งกระดอนขึ้นลงเมื่อรถวิ่งผ่านเนินเล็กๆหรือคอสะพานขณะขับขี่นั้นมีความรู้สึกว่ารถยนต์สั่นไม่นิ่มนวล

        8. เมื่อรถวิ่งความเร็วสูง(80กม./ชม.)เมื่อถูกลมปะทะด้านข้างรถจะเสียการทรงตัวไปจากทิศเดิมมากผิดปกติ


    ข้อมูลประกอบจาก

    www.b-quik.com

    วิเคราะห์รถใหม่
    NEW TOYOTA PRIUS เป็นรถยนต์นั้งอเนกประสงค์แบบสมบูรณ์แบบโดย TOYOTA PRIUS นี้ถูกผลิตขึ้นมาโดยมีพื้นฐานหรือต่อยอดมาจากรถยนต์ TOYOTA WISH แต่ TOYOTA PRIUS ได้เพิ่มการทำงานของระบบขับเคลื่อนมาเป็นแบบ HYBRID เพื่อเน้นทางด้านของการอนุรักษ์และการประหยัดพลังงานเป็นหลักแต่ในส่วนของ อัตราการขับเคลื่อนหรืออัตราการเร่งแซงไม่ได้ลดน้อยถอยลงแต่อย่าง
    NEW HONDA BRIO เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการปรหยัดพลังงานเป็นอย่างมาก เพราะเป็นรถยนต์ที่ผลิตมาโดยอาศัยมาตรฐานรถยนต์ " อีโคคาร์ " เป็นเกณฑ์ในการผลิตจึงมั่นใจได้ว่าสามารถลดการใช้พลังงานหรือเผาผลาญได้ อย่างแน่นอนโดยสเปกหรือภาพโดยรวมของตัวรถเนี้ยจะเป็นรถยนต์ที่อยู่ในตระกูล รถยนต์ซิตี้คาร์หรือมี
    วิเคราะห์รถยนต์มือสอง
    MITSUBISHI STRADA 4WD ปี 2000 Mitsubishi Strada 4WD เป็นรถเเนวออฟโรดที่น่าเล่นอีกรุ่นหนึ่งเเละถือว่าเป็นรถยนต์ที่ออกแบบมามี รูปร่างหน้าตาที่ดูใช้ได้มีเส้นสายที่ลงตัวโดยมีขุมกำลังแบบ ดีเซลขนาด 2.8 ซีซี ซึ่งถือว่าค่อนข้างแรงในขณะนั้นเเละพาลให้มีอัตราการกินน้ำมันที่พอดูเลยที เดียวที่ประมาณ 10 Km/ลิตร มีน้ำหนักตัวที่หนัก
    CHEVROLET AVEO ปี 2007 เชฟโลเลต อาวีโอ่ เป็นรถยนต์นั้งขนาดเล็กเเต่คุณภาพไม่ได้เล็กตามตัวไปดว้ยโดยเป็นรุ่นที่ ถูกออกแบบมาขนาดกระทัดรัด (ไม่เล็กจนเกินไป) คุณภาพของวัสดุถือว่าอยู่ในระดับมาตรฐาน โดยมีขุมกำลังขนาดย่อมที่ 1.4 ซีซี เน้นการประหยัดพลังงานเเละมีอัตราการกินน้ำมันที่ประมาณ 14-15 Km/ลิตร
    รวมคลิปวิดีโอรถยนต์

    ดูบทความเก่าย้อนหลัง